ไทม์ไลน์ (Timeline) คือ เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างงานและควบคุมการเล่นของภาพเคลื่อนไหว ซึ่งไทม์ไลน์จะแบ่งองค์ประกอบออกเป็น 2 ส่วนคือ เลเยอร์และเฟรม
| ||||||
การสร้างภาพเคลื่อนไหวใน Flash จะเหมือนกับการสร้างภาพยนต์ โดยต้องแบ่งเนื้อหาของภาพที่ต้องการให้เคลื่อนไหวออกเป็น ซีน (Scene) ซึ่งก็คือ ตอนหรือฉาก และในซีนจะแบ่งย่อยแต่ละฉากออกเป็น เฟรม (Frame) โดยในเฟรมจะมีองค์ประกอบคือ ฉากหลังและตัวละคร ในการสร้างไม่ได้ใส่องค์ประกอบทุกอย่างลงบนเลเยอร์เดียว แต่จะแยกเลเยอร์กัน เช่น สร้างฉากหลังอยู่ในเลเยอร์หนึ่ง ส่วนตัวละครจะอยู่อีกเลเยอร์ หรือแบ่งส่วนที่เคลื่อนไหวย่อยออกไปเป็นหลายเลเยอร์ เสร็จแล้วจึงนำเอาส่นประกอบต่าง ๆ มารวมให้มีความสัมพันธ์กัน
![]()
เราสามารถเปิด/ปิดไทม์ไลน์นี้ได้โดยคำสั่ง View > Thmeline ให้มีเครื่องหมายถูกอยู่หน้าคำว่า Timeline เพื่อเปิดไทม์ไลน์ และใช้คำสั่ง View > Timeline อีกครั้งยกเลิกเครื่องหมายถูกเพื่อปิดไทม์ไลน์ซึ่งเราอาจเปรียบการทำงานของไทม์ไลน์เหมือนกับม้วนฟิล์ม ในขณะที่สเตจคือส่วนที่แสดงแต่ละเฟรมในม้วนฟิล์มนั้นตามลำดับที่กำหนดไว้
Keyframe คือ จุดการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบน Timeline เราอาจมีเนื้อหาใหม่ใน keyframe หรือทำการเปลี่ยนแปลง Animation บางส่วน ส่วน Frame จะถูก ใช้ระหว่าง Keyframe เพื่อเติมส่วนของ Animation หรือไทม์ไลน์ เราไม่จำเป็นต้องแก้ไขเนื้อหาต่าง ๆ ใน Frame เพราะหากเราทำการแก้ไข Frame จะกลายเป็น Keyframe ต่อไป Layer เป็นเหมือนการวางแผ่นใสซ้อนทับกันเป็นลำดับชั้นเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ โดยบริเวณของ Layer ที่ไม่มีรูปจะเห็นทะลุถึง Layerด้านล่าง Layer แต่ละ Layer จะมีคุณสมบัติเป็นของตัวเอง การแก้ไขเนื้อหาหรือ Animation ใด ๆ กับ Layer หนึ่งจะไม่ส่งผลกับอีก Layerหนึ่ง นักออกแบบและพัฒนา Flash มักนิยมจัดอ็อบเจ็กต์ประเภทเดียวกันไว้บนเลเยอร์เดียวกัน ซึ่งจะทำให้การทำงานง่ายและสะดวกรวดเร็วขึ้น นอกจากนั้นนักออกแบบและพัฒนา Flash ยังนิยมสร้าง Layer folder เพื่อการจัดเก็บ Layer ที่มีอ็อบเจ็กต์ใน Layer นั้นคล้ายคลึงกันดังรูปประกอบ เป็นการจัดเรียงลำดับของ Layer ที่ดีทำให้ง่ายและสะดวกต่อการใช้งาน Flash ![]()
การแทรก Layer และ Scene
โดยทั่วไปแล้วในหนึ่ง Scene สามารถประกอบ ด้วยหลาย Layer ซึ่ง Layer ที่ลำดับบนสุดคือ ตำแหน่งฉากที่แสดงอยู่เหนือสุด ของชิ้นงาน การแทรก Layer สามารถทำได้โดยคลิกเลือก ที่ Layer ใดก็ได้และคลิกขวาเลือกคำสั่ง Insert Layer ส่วนการแทรก Scene เลือกเมนู Insert > Scene
![]()
การลบ Layer และ Scene
การลบ Layer สามารถทำได้โดยโดยคลิกเลือกที่ Layer ที่ต้องการลบและคลิกขวาเลือกคำสั่ง Delete Layer ![]()
|
วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
8.4 การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยไทมไลน์และเลเยอร์
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
บทที่8 ความรู้พื้นฐานการใช้Flash CS6
เนื้อหาสาระ การประยุกต์ใช้งานโปรแกรมFlashสำหรับการออกแบบเว็บเพจเป็นสิ่งที่ทำให้เว็บเพจมีสีสันน่าสนใจเพราะมีภาพเคลื่อนไหวจับรูปธรรมดาทั่วไ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น